1. Thực trạng cạnh tranh trên thị trường thẩm mỹ Việt Nam
Trong những năm gần đây, thẩm mỹ là một trong những thị trường có tốc độ phát triển hàng đầu tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Không phải tự nhiên mà khi ra đường, cứ cách vài căn nhà, con phố không to thì nhỏ lại có một thẩm mỹ viện hoặc spa. Theo MarketResearch.com, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (GAGR) của ngành thẩm mỹ tại Việt Nam từ 2019-2027 có thể đạt 5,23% – con số nhìn qua có lẽ khá khiêm tốn nếu so với các ngành top đầu như Thép, Bán lẻ, Tài chính, Nông nghiệp,… nhưng nếu xét trong phạm vi thị trường vốn có giới hạn nhất định thì lại là một con số rất lớn.
XU HƯỚNG NGÀNH THẨM MỸ 2023
1.1. Thực trạng
Thị trường thẩm mỹ tại Việt Nam hiện đang hoạt động dưới 3 dạng mô hình chính: Chuỗi thương hiệu lớn, nhiều cơ sở trên nhiều tỉnh thành, Nhóm các bệnh viện thẩm mỹ quy mô vừa và Cơ sở spa lẻ chủ yếu hoạt động trong phạm vi thành phố.
1.2. Tình hình cạnh tranh
Những thương hiệu lớn có thể xuất hiện ngay trong đầu khi nghĩ đến ngành thẩm mỹ như Mailisa, Shynh, JW Hàn Quốc, Kangnam, Thu Cúc, Seoul Spa,… chính nhờ việc đầu tư vô cùng lớn vào các hoạt động truyền thông đa nền tảng rầm rộ thông qua các hoạt động truyền thông KOL, tài trợ các cuộc thi, các sản phẩm nghệ thuật cũng như có ekip xây dựng các kênh truyền thông online bài bản. Dẫn chứng khoảng thời gian từ T6 – T8/2022, JW Hàn Quốc ghi nhận 25.567 thảo luận, dẫn đầu các thương hiệu lớn, chiếm 33% thị phần – Theo YouNet.. Các bài viết của JW Hàn Quốc tập trung vào “đặc sản” của thương hiệu: những ca đặc biệt cần phải phẫu thuật thẩm mỹ như khối u, khắc phục biến chứng ở những lần phẫu thuật thẩm mỹ trước đó thu hút sự quan tâm và thảo luận từ người dùng. Trường hợp khắc phục biến chứng ở lần thẩm mỹ trước đã thực sự đánh trúng tâm lý của khách hàng khi trong một thời gian dài, rất nhiều ca phẫu thuật nhưng kết quả không tốt, thậm chí gây biến chứng xấu rò rỉ rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Nói không quá rằng sự cạnh tranh truyền thông chính là thu nhỏ của sự canh tranh kinh doanh.
Từ nhu cầu đó, có thể thấy các phương hướng truyền thông trọng điểm trong xu hướng ngành thẩm mỹ 2023 bao gồm:
Nâng cao uy tín thương hiệu thẩm mỹ
Xây dựng thương hiệu cá nhân CEO, Bác sĩ thẩm mỹ viện
Điều hướng khách hàng về công nghệ làm đẹp
Thu hút khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ làm đẹp
2. XU HƯỚNG NGÀNH THẨM MỸ 2023
Không thể không nhận ra được rằng nhu cầu làm đẹp của khách hàng ngày càng đa dạng và đòi hỏi khắt khe hơn trong các khâu trước, trong và sau dịch vụ. Bởi vậy, các dịch vụ đơn thuần mang tính truyền truyền thống và mỹ phẩm ngày càng thụt lùi và lãng quên trong tâm trí khách hàng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng nghiên cứu, cải tiến và đầu tư các trang thiết bị nhằm đáp ứng triệt để hơn nhu cầu người tiêu dùng trong các dịch vụ làm đẹp dù các vấn đề khách hàng gặp phải vẫn chỉ nằm trong các vấn đề như: triệt lông, trẻ hóa, tinh chỉnh cơ thể, trị sẹo, trị nám…
Năm 2023 vẫn sẽ là một năm đầy biến động trên nền kinh tế nói chung vì ảnh hưởng của lạm phát toàn cầu, chiến tranh giữa các nước. Người tiêu dùng sẽ cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu và đầu tư, trong đó không loại trừ khoản đầu tư về bản thân. Ngành thẩm mỹ có một đặc thù khác với nghành may mặc, thực phẩm … là không có “trend” nhất định theo mùa, theo năm, theo chu kỳ, trong khi chi phí khách hàng bỏ ra dù ở cơ sở spa nhỏ hay thẩm mỹ viện lớn đều có giá trị hơn may mặc, thực phẩm rất nhiều. Điều đó càng củng cố việc khách hàng sử dụng dịch vụ thẩm mỹ giống 1 khoản đầu tư cá nhân vì đầu tư thì luôn có rủi ro và trong y học, thẩm mỹ cũng luôn tồn tại biến số mà kết quả thẩm mỹ không được như ý khách hàng, tất cả tạo nên một bức tranh Xu hướng ngành Thẩm mỹ 2023 đầy “màu sắc” khó đoán. Xu hướng trong quyết định lựa chọn cơ sở thẩm mỹ của khách hàng ngày càng kỹ lưỡng hơn.
Các phác đồ điều trị, những công nghệ, thiết bị thẩm mỹ ngày càng phải mang đến nhiều ưu điểm vượt trội hơn nhiều qua thời gian đi cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự phát triển của y học, thậm chí sự phát triển lấy mốc từng năm chứ chưa nói đến những phương pháp truyền thống. Trong đó, hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo được tính an toàn, thậm chí là an toàn tuyệt đói là hai yêu cầu được khách hàng lưu tâm số một trong việc lựa chọn cơ sở thẩm mỹ.
Theo dòng chảy của kinh tế, của tiến bộ khoa học kỹ thuật đó, việc luôn cải tiến thiết bị thẩm mỹ công nghệ là công việc tất yếu của các chủ doanh nghiệp nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cùng nghề; điều này càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn trước tình hình xã hội hiện nay, khi những quy luật cuộc sống, thói quen tiêu dùng của người dân bị ảnh hưởng lớn lạm phát toàn cầu và tin tức về cải tiến y học luôn được công khai trên các nguồn thông tin đại chúng.
Nếu doanh nghiệp không chịu thay đổi, thích ứng chậm thì chắc chẳn sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc đua này. Thế nhưng, rõ ràng bài toán chi phí đầu tư cải tiến cho những thiết bị luôn làm đau đầu các chủ doanh nghiệp và rõ ràng là không hề nhỏ, các doanh nghiệp luôn phải cân đo đong đếm để tìm được lời giải hợp lý cho cơ sở mình.
Hiện nay, trên thị trường đã có rất nhiều loại thiết bị thẩm mỹ từ cơ bản đến cao cấp, từng mô hình kinh doanh khác nhau, mỗi doanh nghiệp sẽ có sự lựa chọn riêng, tạo nên thế mạnh cạnh tranh của cơ sở mình so với đối thủ, cũng như là một cách tạo thương hiệu, đánh dấu vào tâm trí khách hàng. Đối với các Spa mới mở hoặc quy mô vừa-nhỏ, dù xu hướng ngành thẩm mỹ 2023 có như thế nào thì ít nhất cũng phải đầu tư vào các thiết bị cơ bản như: máy phân tích da, máy chăm sóc da, triệt lông, trị mụn, trẻ hóa da… là điều gần như bắt buộc cho những dịch vụ cơ bản đủ để đáp ứng những nhu cầu điều trị về da liễu thông thường cho khách hàng. Đối với những cơ sở lớn hơn như những phòng khá, thẩm mỹ viện thì máy móc sẽ phải hiện đại hơn rất nhiều, kéo theo chi phí ban đầu cho trang thiết bị thường sẽ là một con số rất “khủng”. Tất nhiên với mức đầu tư bỏ ra lớn như vậy sẽ đến cho những cơ sở này lợi thế cạnh tranh mà không phải cơ sở vì rõ ràng mỗi cơ sở sẽ có 1 thế mạnh riêng để tập trung, không thể nào đầu tư mạnh vào tất cả dịch vụ được, từ đó nâng tầm chất lượng dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ mà doanh nghiệp chú trọng, từ đó tạo được sự vững chắc trong thương hiệu và cả suy nghĩ, niềm tin của khách hàng về doanh nghiệp. Những thiết bị đang được Winmed Việt Nam phân phối chính hãng và độc quyền như máy Body-Jet phục vụ tinh chỉnh cơ thể, hút mỡ bằng công nghệ tia nước bán xâm lấn hay máy Laser CO2 Smaxel mang đến giải pháp làm đẹp vùng kín không xâm lấn vừa mang tính áp dụng rộng rãi cao phù hợp với nhiều mô hình thẩm mỹ từ mới mở, vừa-nhỏ đến lơn, dễ sử dụng vừa đảm bảo mức chi phí ngân sách hợp lý với quy mô kinh doanh mà vẫn mang lại hiệu quả cao, đã và đang tạo được niềm tin cho rất nhiều cơ sở thẩm mỹ trên cả nước.
Đi đôi với nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng ngày cao, thị trường ngày càng chật hẹp thì là yêu cầu đối với các dịch vụ thẩm mỹ cũng ngày một khắt khe, khách hàng có nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ sở để đặt lên bàn cân so sánh, tham khảo. Sau nhiều tin tức tiêu cực lan tràn trên các kênh thông tin như: kết quả thẩm mỹ không như mong muốn, phải chỉnh sửa lại nhiều lần, phẫu thuật xong lại phải cắt bỏ,… người tiêu dùng ngày càng cẩn trọng hơn khi đứng trước quyết định lựa chọn dịch vụ ở cơ sở nào.
Thị trường ngành Thẩm mỹ năm 2023
Theo khảo sát của chuyên trang chuyển đổi số YounetMedia cho thấy các căn cứ ưu tiên của khách hàng khi lựa chọn các dịch vụ thẩm mỹ bao gồm:
Chất lượng dịch vụ (41.2%): Chất lượng dịch vụ và kết quả thẩm mỹ.(tỉ lệ này trong xu hướng ngành thẩm mỹ 2023 có thể sẽ tăng lên)
Nhân viên (18.7%): Thái độ và trình độ tư vấn của nhân viên, dịch vụ chăm sóc khách hàng trước trong và sau khi sử dụng dịch vụ,…
Thương hiệu (13.4%): Có nổi tiếng, uy tín hay được người dùng quan tâm.
Chương trình khuyến mãi.
Giá cả.
Cơ sở vật chất.
Rõ ràng trong 1 ngành đặc thù động chạm trực tiếp để cơ thể, sức khỏe con người thì chất lượng dịch vụ luôn là tiêu chí tiên quyết, ảnh hưởng mạnh đến việc lựa chọn dịch vụ tại cơ sở nào chênh lệch rõ ràng với các tiêu chí khác. Các chủ doanh nghiệp cũng ngày càng nhận thức rõ ràng sự trọng yếu của việc đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng nghĩa với cải tiến trang thiết bị, khi đó khó khăn lại quay về với bài toán chi phí đầu tư, tìm kiếm đối tác uy tín cung cấp. Thấu hiểu bài toán ngân sách và vận hành, Winmed luôn cân đối chi phí cho khách hàng, lắp đặt tận nơi, hỗ trợ chuyển giao cũng như hỗ trợ bảo dưỡng tận tình. Mang đến giá trị lớn nhất tương xứng với chi phí bỏ ra, mang đến công nghệ bắt kịp xu hướng ngành thẩm mỹ 2023 Winmed Việt Nam luôn đồng hành với các doanh nghiệp thẩm mỹ, cùng nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng, nâng cao uy tín thương hiệu.
Trên đây là XU HƯỚNG NGÀNH THẨM MỸ 2023 do Winmed Việt Nam thu thập số liệu từ các nguồn thống kê đáng tin cậy. Hy vọng qua bài viết có thể giúp quý khách hàng có được hình dung rõ ràng hơn về thị trường và có 1 chiến lược đúng đắn cho năm 2023 thành công, đón đầu xu hướng ngành thẩm mỹ 2023.